ตัวอย่างรายละเอียดของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ (บางส่วน)
หน่วย เพื่อนบ้านของไทย (ประเทศลาว)
เรื่อง ชื่อประเทศลาว
เมืองหลวง และธงประจำชาติลาว
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2
วันจันทร์ที่ 6 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 09.00-09.30 น.
สาระสำคัญ
ลาวหรือชื่ออย่างเป็นทางการ คือ
สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ติดต่อกับประเทศไทยทางทิศตะวันตก
จุดประสงค์
1.
เด็กสามารถบอกลักษณะของธงประจำชาติลาวได้
2. เด็กสามารถอ่านชื่อสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้
3.
เด็กสามารถเลือกภาพที่เป็นชื่อเมืองหลวงของประเทศลาวได้
4. เด็กสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
5. เด็กสามารถวาดภาพสรุปลงใน C-Book ได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรรู้
ลาวหรือชื่ออย่างเป็นทางการ คือ
สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งไม่มีทางออกสู่ทะเล
มีพื้นที่ 236,800
ตารางกิโลเมตร
เมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวคือนครหลวงเวียงจันทน์
ธงประชาติลาวนั้นมี3 สี คือ สีแดง สีน้ำเงินและสีขาว
ซึ่งสีขาวนั้นจะเป็นรูปวงกลมสีขาวตรงกลาง
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
-
การทรงตัวและการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่กับการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
-การเขียนภาพและการเล่นกับสี
ด้านอารมณ์และจิตใจ
-
สุนทรียภาพ
-การชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม
ด้านสังคม
-
การเรียนรู้ทางสังคม
-การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การคิด
-การรับรู้
และแสดงความรู้สึกผ่านสื่อวัสดุ ของเล่น และผลงาน
-
การใช้ภาษา
-การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
-การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเองหรือเรื่องราวเกี่ยวกับตนเอง
-การฟังเรื่องราวนิทาน
คำคล้องจอง คำกลอน
- การสังเกต การจำแนก
และการเปรียบเทียบ
-การสื่อความหมายของมิติสัมพันธ์ด้วยภาพวาด
ภาพถ่ายและรูปภาพ
กิจกรรม
ขั้นนำ
เด็กร่วมกันทายภาพปริศนาที่ครูนำมา
โดยให้อาสาสมัครออกมาเปิดชิ้นส่วนทีละ 1 คน พร้อมทั้งเฉลย (ธงประจำชาติลาว)
ขั้นสอน
1. เด็กและครูสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะของภาพธงประจำชาติลาวที่ครูนำมา
โดยครูใช้คำถาม
- เด็กๆ
เห็นอะไรในภาพบ้าง
- เด็กๆ
ทราบหรือไม่ว่าเป็นธงของประเทศอะไร
2.
เด็กและครูร่วมกันอ่านชื่อสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พร้อมบัตรคำประกอบ
3. เด็กร่วมกันสังเกตชื่อประเทศลาวที่เป็นภาษาลาวและชื่อประเทศลาวภาษาไทยว่ามีความเหมือนความแตกต่างกันอย่างไร
พร้อมอ่านชื่อพร้อมกัน
4.
อาสาสมัครออกมาเลือกบัตรภาพที่เป็นเมืองหลวงของประเทศลาว
5. แบ่งเด็กออกเป็น 4 กลุ่มกลุ่มละ 6-7 คน ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการปฏิบัติกิจกรรม “ประเทศเพื่อบ้านของเรา” โดยคุณครูจะมีบัตรคำคำว่า “สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว”
แล้วให้เด็กช่วยกันเรียงบัตรคำให้ถูกต้องพร้อมทั้งเฉลย
ตัวแทนกลุ่มรับอุปกรณ์และเริ่มกิจกรรม
ขั้นสรุป
1. เด็กและครูร่วมกันสนทนาสรุปเกี่ยวกับชื่อประเทศลาว เมืองหลวง
และธงประจำชาติลาว
2. เด็กร่วมกันวาดภาพสรุปความรู้ลงใน C-Book
สื่อ
1.
บัตรภาพธงประจำชาติลาว
2. บัตรภาพ
3. บัตรคำชื่อสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
ประเมินผล
สังเกต
1.
การบอกลักษณะของธงประจำชาติลาวของเด็ก
2. การอ่านชื่อสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวของเด็ก
3.
การเลือกภาพที่เป็นชื่อเมืองหลวงของประเทศลาวของเด็ก
4. การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
5.
การวาดภาพสรุปลงใน C-Bookของเด็ก
บันทึกหลังการสอน
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ข้อเสนอแนะ
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
หน่วย เพื่อนบ้านของไทย (ประเทศลาว)
เรื่อง ลักษณะภูมิประเทศลาว
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2
วันอังคารที่ 7 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 09.00-09.30 น.
สาระสำคัญ
ประเทศลาวเป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ซึ่งตั้งอยู่บนใจกลางของคาบสมุทร
อินโดจีนลาวเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล
เนื่องด้วยตลอดแนวชายแดนของประเทศลาว
จุดประสงค์
1.
เด็กสามารถบอกลักษณะภูมิประเทศลาวได้
2.
เด็กสามารถบอกชื่อประเทศเพื่อนบ้านของประเทศลาวได้
3. เด็กสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
4. เด็กสามารถวาดภาพสรุปลงใน C-Book ได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรรู้
ลักษณะภูมิประเทศประเทศลาวเป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ซึ่งตั้งอยู่บนใจกลางของ
คาบสมุทรอินโดจีนโดยลาวเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล
เนื่องด้วยตลอดแนวชายแดนของประเทศลาว ล้อมรอบด้วยชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน 5
ประเทศ ดังนี้
-
ประเทศจีนทางด้านทิศเหนือ (1 กิโลเมตร)
-
ประเทศไทยทางด้านทิศใต้และทิศตะวันตก (1,754
กิโลเมตร)
-
ประเทศกัมพูชาทางด้านทิศใต้ (541 กิโลเมตร)
-
ประเทศเวียดนามทางด้านทิศตะวันออก (2,130
กิโลเมตร)
-
ประเทศพม่าทางด้านทิศตะวันตก (235 กิโลเมตร)
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การทรงตัวและการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่กับการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
-การเขียนภาพและการเล่นกับสี
ด้านอารมณ์และจิตใจ
-
สุนทรียภาพ
-การชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม
ด้านสังคม
-
การเรียนรู้ทางสังคม
-การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การคิด
-การรับรู้
และแสดงความรู้สึกผ่านสื่อวัสดุ ของเล่น และผลงาน
-
การใช้ภาษา
-การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
-การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเองหรือเรื่องราวเกี่ยวกับตนเอง
-การฟังเรื่องราวนิทาน
คำคล้องจอง คำกลอน
- การสังเกต การจำแนก
และการเปรียบเทียบ
-การสื่อความหมายของมิติสัมพันธ์ด้วยภาพวาด
ภาพถ่ายและรูปภาพ
กิจกรรม
ขั้นนำ
เด็กร่วมกันต่อภาพตัดต่อที่ครูนำมา (แผนที่ประเทศลาว)
โดยให้อาสาสมัครออกมาต่อชิ้นส่วนครั้งละ 1 คน พร้อมทั้งเฉลย
ขั้นสอน
1.
เด็กและครูสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับภาพปริศนาที่ครูนำมา โดยใช้คำถาม ดังนี้
- เด็กๆรู้จักสิ่งที่อยู่ในภาพคือภาพอะไร
2.
เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับลักษณะภูมิประเทศลาว โดยบัตรภาพประกอบ
3. แบ่งกลุ่มเด็กๆออกเป็น 4 กลุ่ม
โดยวิธีการจับฉลากสีและร่วมกันสร้างข้อตกลงในการปฏิบัติกิจกรรม “เพื่อนบ้านของลาว”
โดยคุณครูจะมีแผนที่ประเทศลาวและบัตรคำชื่อประเทศรอบๆของประเทศลาว
แล้วให้เด็กๆช่วยกันวางบัตรคำชื่อประเทศต่างๆให้ถูกต้อง
4. ให้ตัวแทนกลุ่มออกมารับอุปกรณ์และเริ่มทำกิจกรรม
ครูคอยตรวจสอบความถูกต้อง
5.
ตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน
ขั้นสรุป
1.
เด็กและครูร่วมกันสนทนาสรุปเกี่ยวกับลักษณะภูมิประเทศประเทศลาว
2.
เด็กร่วมกันวาดภาพสรุปความรู้ลงใน C-Book
สื่อ
1. ภาพตัดต่อแผนที่ประเทศลาว
2. บัตรภาพแผนที่ประเทศลาว
3. บัตรคำชื่อประเทศจีน , ประเทศไทย ,
ประเทศกัมพูชา , ประเทศเวียดนาม, ประเทศพม่า
ประเมินผล
สังเกต
1.
การบอกลักษณะภูมิประเทศลาวของเด็ก
2.
การบอกชื่อประเทศเพื่อนบ้านของประเทศลาวของเด็ก
3. การสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
4. การสามารถวาดภาพสรุปลงใน C-Book
ของเด็ก
บันทึกผลหลังสอน
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ข้อเสนอแนะ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
หน่วย เพื่อนบ้านของไทย (ประเทศลาว)
เรื่อง การแต่งกายและเงิน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2
วันพุธที่ 8 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 09.00-09.30 น.
สาระสำคัญ
ผู้หญิงลาวจะต้องนุ่งผ้าซิ่น ใส่เสื้อแบบสุภาพ ส่วนผู้ชายลาวก็ต้องนุ่งกางเกงขายาวเสื้อแบบสุภาพและเงินสกุลเงินหลักของลาวคือ “กีบ” ลักษณะจะเป็นธนบัตรทั้งหมด
จุดประสงค์
1.
เด็กสามารถบอกลักษณะการแต่งกายแบบชาวลาวได้
2. เด็กสามารถเลือกเครื่องแต่งกายแบบชาวลาวได้
3.
เด็กสามารถบอกลักษณะเงินและค่าของเงินของประเทศลาวได้
4.
เด็กสามารถตัดภาพตัดต่อสกุนเงินประเทศลาวได้
5. เด็กสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
6. เด็กสามารถวาดภาพสรุปลงใน C-Book ได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรรู้
เครื่องแต่งกาย ชาวลาวยังเคร่งครัดในวัฒนธรรมอันดีงามของการแต่งกาย โดยเฉพาะเมื่อจะเข้าไปในเขตวัดหรือสถานที่ราชการ ผู้หญิงลาวจะต้องนุ่งผ้าซิ่น ใส่เสื้อแบบสุภาพ ส่วนผู้ชายลาวก็ต้องนุ่งกางเกงขายาวเสื้อแบบสุภาพเช่นกัน เครื่องแบบนักเรียน-นักศึกษาและข้าราชการของผู้หญิงจะนุ่งเป็นผ้าซิ่นทั้งหมด เมื่อก่อนนี้ยังมีกฏ-ระเบียบห้ามผู้หญิงย้อมผมเป็นสีต่างๆ แต่ในปัจจุบันกฎที่ว่าค่อนข้างจะผ่อนผันไปมากแล้ว
ระบบการเงินและการธนาคาร สกุลเงินหลักของลาวคือ “กีบ” ลักษณะจะเป็นธนบัตรทั้งหมด ปัจจุบันธนบัตรเงินกีบจะมีตั้งแต่ฉบับราคา
500 กีบ -50,000 กีบ
ไม่มีเงินเหรียญกษาปณ์
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
-
การทรงตัวและการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่กับการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
-การเขียนภาพและการเล่นกับสี
ด้านอารมณ์และจิตใจ
-
สุนทรียภาพ
-การชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม
ด้านสังคม
-
การเรียนรู้ทางสังคม
-การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การคิด
-การรับรู้
และแสดงความรู้สึกผ่านสื่อวัสดุ ของเล่น และผลงาน
-
การใช้ภาษา
-การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
-การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเองหรือเรื่องราวเกี่ยวกับตนเอง
-การฟังเรื่องราวนิทาน
คำคล้องจอง คำกลอน
- การสังเกต การจำแนก
และการเปรียบเทียบ
-การสื่อความหมายของมิติสัมพันธ์ด้วยภาพวาด
ภาพถ่ายและรูปภาพ
กิจกรรม
ขั้นนำ
เด็กร่วมกันทายสิ่งที่อยู่ในกล่องปริศนา โดยให้เด็กออกมาสัมผัสของที่อยู่ในกล่องปริศนาครั้งละ
1 คน และบอกเพื่อนๆว่ามีลักษณะอย่างไร
หลังจากนั้นให้เด็กร่วมกันทายว่าสิ่งของนั้นคืออะไรพร้อมทั้งเฉลย (ผ้าซิ่น)
ขั้นสอน
1. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับผ้าซิ่น
โดยใช้คำถาม ดังนี้
- สิ่งนี้คืออะไร
- เด็กๆ คิดว่ามีความสำคัญอย่างไรกับประเทศลาว
2.
เด็กและครูร่วมกันสังเกตและสนทนาเกี่ยวกับการแต่งกายประเทศลาว โดยใช้ของจริง
3.
อาสาสมัครออกมาเลือกเครื่องแต่งกายแบบชาวลาว
4.
เด็กและครูร่วมกันสังเกตธนบัตรของประเทศลาวและบอกค่าของจำนวนเงินในธนบัตรแต่ละชนิด
5.แบ่งเด็กออกเป็น 4 กลุ่มกลุ่มละ 6-7 คน โดยใช้การจับไม้สีและร่วมกันสร้างข้อตกลงในการปฏิบัติกิจกรรมโดยกิจกรรมโดยคุณครูจะแจกภาพตัดต่อให้กับเด็กๆ
ในการทำกิจกรรมนี้ให้เด็กๆ ภาพตัดต่อภาพเงินตราของประเทศลาวให้ถูกต้อง
6. ให้ตัวแทนกลุ่มออกมารับอุปกรณ์และเริ่มทำกิจกรรม
ครูคอยตรวจสอบความถูกต้อง
|
7. ให้เด็กออกมานำเสนอภาพตัดต่อที่ต่อเรียบร้อย
ขั้นสรุป
1.
เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับการแต่งกายและเงินตราของประเทศลาว
2. เด็กร่วมกันวาดภาพสรุปความรู้ลงใน C-Book
สื่อ
1.
ผ้าถุง
2. ภาพตัดต่อเงินตราของประเทศลาว
การประเมินผล
การสังเกต
1. การบอกลักษณะการแต่งกายแบบชาวลาวของเด็ก
2.
การเลือกเครื่องแต่งกายแบบชาวลาวของเด็ก
3.
การบอกลักษณะเงินและค่าของเงินของประเทศลาวของเด็ก
4.
การตัดภาพตัดต่อสกุนเงินประเทศลาวของเด็ก
5. การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
6. การวาดภาพสรุปลงใน C-Book
ของเด็ก
บันทึกหลังการสอน
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ข้อเสนอแนะ
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
หน่วย เพื่อนบ้านของไทย (ประเทศลาว)
เรื่อง ศาสนา
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2
วันพฤหัสบดีที่ 9 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 09.00-09.30 น.
สาระสำคัญ
ชาวลาวส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธนิกายเถรวาทซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติ
จุดประสงค์
1.
เด็กสามารถบอกศาสนาประจำชาติลาวได้
2.
เด็กสามารถแสดงบทบาทสมมติการตักบาตรข้าวเหนียวได้
3. เด็กสามารถวาดภาพสรุปลงใน C-Book ได้
4. เด็กสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรรู้
พระธาตุหลวง กรุงเวียงจันทน์ ศาสนสถานที่สำคัญที่สุดในประเทศ ชาวลาวส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธนิกายเถรวาทซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติ
ควบคู่ไปกับลัทธินับถือผีบรรพบุรุษของชนชาติส่วนน้อยในแถบภูเขาสูง
ส่วนชาวลาวที่นับถือศาสนาคริสต์และศาสนาอิสลามมีจำนวนที่ค่อนข้างน้อยมาก
โดยศาสนาคริสต์ส่วนมากจะมีผู้นับถือเป็นกลุ่มชาวเวียดนามอพยพและชาวลาวเชื้อสายเวียดนาม
ส่วนศาสนาอิสลามพบว่ามีการนับถือในหมู่ชนชาติส่วนน้อยจีนฮ่อที่อาศัยตามชายแดนด้านติดกับประเทศพม่า
และมีชุมชนมุสลิมที่มีเชื้อสายเอเชียใต้ และจามในเวียงจันทน์
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
-
การทรงตัวและการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่กับการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
-การเขียนภาพและการเล่นกับสี
ด้านอารมณ์และจิตใจ
-
สุนทรียภาพ
-การชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม
ด้านสังคม
-
การเรียนรู้ทางสังคม
-การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การคิด
-การรับรู้
และแสดงความรู้สึกผ่านสื่อวัสดุ ของเล่น และผลงาน
-
การใช้ภาษา
-การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
-การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเองหรือเรื่องราวเกี่ยวกับตนเอง
-การฟังเรื่องราวนิทาน
คำคล้องจอง คำกลอน
- การสังเกต การจำแนก
และการเปรียบเทียบ
-การสื่อความหมายของมิติสัมพันธ์ด้วยภาพวาด
ภาพถ่ายและรูปภาพ
กิจกรรม
ขั้นนำ
เด็กร่วมกันทายสิ่งที่อยู่ในกล่องปริศนา โดยการดม (พวงมาลัย)
ขั้นสอน
1. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับพวงมาลัย โดยใช้คำถามดังนี้
- เด็กๆ
รู้จักสิ่งของนี้หรือไม่
- เด็กๆ
ทราบหรือไม่ว่าพวงมาลัยนี้สามารถนำไปทำอะไรได้ที่เกี่ยวกับศาสนา
2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับศาสนาของประเทศลาว
พร้อมบัตรภาพประกอบ
3. ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการปฏิบัติกิจกรรมบทบาทสมมติ โดยให้เด็กๆ
เล่นบทบาทสมมติในกิจกรรม “การทำบุญตักบาตรข้าวเหนียว” โดยให้อาสาสมัคร 4
คนเป็นพระและให้เด็กๆที่เหลือนำข้าวเหนียวที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในบาตรจำลองปฏิบัติกิจกรรมให้ครบทุกคน
ขั้นสรุป
1. เด็กและครูร่วมกันสนทนาสรุปเกี่ยวกับศาสนาของประเทศลาว
2.เด็กร่วมกันวาดภาพสรุปความรู้ลงใน C-Book
สื่อ
1.
พวงมาลัย
2. บัตรภาพวัดในประเทศลาว
3. บาตรพระจำลอง
4. ข้าวเหนียว
การประเมินผล
การสังเกต
1. การบอกศาสนาประจำชาติลาวของเด็ก
2.
การแสดงบทบาทสมมติการตักบาตรข้าวเหนียวของเด็ก
3. การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
4. การวาดภาพสรุปลงใน C-Book
ของเด็ก
บันทึกหลังการสอน
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ข้อเสนอแนะ
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
หน่วย เพื่อนบ้านของไทย (ประเทศลาว)
เรื่อง อาหาร
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2
วันศุกร์ที่ 10 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 09.00-09.30 น.
สาระสำคัญ
อาหารของคนลาว ลาวจะทานข้าวเหนียวเป็นหลัก
อาหารที่เป็นเอกลักษณ์คือ แจ่ว ส้มตำ ไก่ย่าง ลาบ เป็นต้น
จุดประสงค์
1. เด็กสามารถบอกลักษณะอาหารของประเทศลาว
2.
เด็กสามารถปฏิบัติกิจกรรมส้มตำหรรษาได้
3. เด็กสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
4. เด็กสามารถวาดภาพสรุปลงใน C-Book ได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรรู้
อาหารของคนลาว ลาวจะทานข้าวเหนียวเป็นหลัก
อาหารที่เป็นเอกลักษณ์คือ แจ่ว ส้มตำ ไก่ย่าง ลาบ เป็นต้น
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
-
การทรงตัวและการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่กับการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
-การเขียนภาพและการเล่นกับสี
ด้านอารมณ์และจิตใจ
-
สุนทรียภาพ
-การชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม
ด้านสังคม
-
การเรียนรู้ทางสังคม
-การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การคิด
-การรับรู้
และแสดงความรู้สึกผ่านสื่อวัสดุ ของเล่น และผลงาน
-
การใช้ภาษา
-การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
-การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเองหรือเรื่องราวเกี่ยวกับตนเอง
-การฟังเรื่องราวนิทาน
คำคล้องจอง คำกลอน
- การสังเกต การจำแนก
และการเปรียบเทียบ
-การสื่อความหมายของมิติสัมพันธ์ด้วยภาพวาด
ภาพถ่ายและรูปภาพ
กิจกรรม
ขั้นนำ
อาสาสมัครออกมาทายอาหารปริศนา
โดยครูใช้ผ้าปิดตาเด็กไว้แล้วชิมอาหาร จากนั้นเด็กทายว่าคือ
อาหารอะไร
(เฉลย ข้าวเหนียว)
ขั้นสอน
1.
เด็กและครูสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับอาหารปริศนา โดยใช้คำถามต่อไปนี้
- อาหารที่เด็กๆชิม คืออาหารอะไร
- มีความสำคัญอย่างไรกับประเทศลาว
2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาหารของประเทศลาว
โดยใช้บัตรภาพประกอบ
3.แบ่งเด็กออกเป็น 4 กลุ่มกลุ่มละ 6-7 คน โดยใช้การจับไม้สีและร่วมกันสร้างข้อตกลงในการปฏิบัติกิจกรรมส้มตำหรรษา
โดยกิจกรรมคือครูจะมีอุปกรณ์และเครื่องปรุงในการทำส้มตำแล้วให้เด็กร่วมกันทำส้มตำ
4.
ให้ตัวแทนกลุ่มออกมารับอุปกรณ์และเริ่มทำกิจกรรม ครูคอยดูแลอย่างใกล้ชิด
|
ขั้นสรุป
1. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับอาหารของประเทศลาว
2. เด็กร่วมกันวาดภาพสรุปความรู้ลงใน C-Book
สื่อ
1.
ข้าวเหนียว
2. บัตรภาพอาหารของประเทศลาว
3. เครื่องปรุง เช่น น้ำปลา น้ำมะนาว มะละกอ ถั่ว กระเทียม มะเขือเทศ
4. ครกขนาดเล็ก จำนวน 4 ครก
การประเมินผล
การสังเกต
1. การบอกลักษณะอาหารของประเทศลาวของเด็ก
2.
การปฏิบัติกิจกรรมส้มตำหรรษาของเด็ก
3. การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
4. การวาดภาพสรุปลงใน C-Book
ของเด็ก
บันทึกหลังการสอน
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ข้อเสนอแนะ
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น